การเตรียมตัวไปทัวร์แสวงบุญอินเดีย สังเวชนียสถาน ตอนที่ 2 ที่พัก อาหารการกินและของทำบุญวัดไทย

การเตรียมตัวไปทัวร์แสวงบุญอินเดีย ตอนที่ 2

ที่พัก อาหารการกินและของทำบุญวัดไทย

 

Q : ที่พักเป็นวัดเตรียมสบู่ แชมพู ยาสระผม ผ้าเช็ดตัวให้หรือเปล่า

A : ไม่ได้เตรียมค่า ในห้องพักของวัดจะมีเตียงนอน หมอน ผ้าห่ม ห้องน้ำและน้ำอุ่น ของใช้ส่วนตัวรบกวนเตรียมไปเอง ข้อแนะนำของการไปพักวัดคือวัดอาจจะได้ได้เปลี่ยนผ้าปูที่นอนให้ตลอด แนะนำพกผ้าปูนอนและผ้าคลุมหมอนส่วนตัวไปหากท่านใดถือเรื่องต้องนอนผ้าปูใหม่ค่ะ

Q : ต้องกินกาแฟตอนเช้า หาได้จากที่ไหน?

A : ที่พักที่เป็นวัด วัดจะมีกาน้ำร้อนส่วนกลางวางไว้ให้ที่ซุ้มกาแฟใกล้กับสถานที่เรากินข้าวค่ะ สมาชิกสามารถลงมากดน้ำร้อนไป ส่วนใหญ่จะแสตนบายตลอดเวลา ส่วนโรงแรมจะมีกาน้ำส่วนตัวให้ในห้องนอน อยากได้น้ำร้อนเมื่อไหร่ก็ต้มเลยค่า

Q : ข้อแนะนำสำหรับสายคาเฟอีน

A : แนะนำว่าพกกาแฟหรือเครื่องดื่มแบรนด์ที่ตัวเองชื่นชอบและกินประจำไปเอง เพราะกาแฟที่วัดและที่โรงแรมจะเป็นกาแฟดำหรือ3in1สำเร็จรูปแบรนด์กลางๆ ทานได้แต่อาจไม่ถูกปาก ท่านที่ติดกาแฟสด น้องฟ้าด้วย แนะนำติดกาแฟดริปพกพาไปด้วยค่ะ ที่อินเดียเขามีวัฒนธรรมการกินชากาแฟที่ต่างจากเรามาก คือเขาจะกินชาร้อนที่เรียกว่าจายหรือไจ หาได้ทุกหัวมุมถนน ทั้งวันทุกวัน จะพาไปลองแน่นอนแต่กาแฟสดทั่วไปที่ขายกัน จะมีเฉพาะตามเมืองใหญ่ เมืองไกลๆแบบสังเวชนียสถาน กรุณาอย่าคาดหวังเลยค่ะ ไม่มีแน่นอน

แต่บางวัดก็จะมีซุ้มกาแฟสดที่ญาติโยมแบกเครื่องชงจากไทยไปถวาย น้องฟ้าก็ขออนุโมทนากับการทำบุญที่เป็นประโยชน์กับคณะอื่นๆมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

ดังนั้นควรเตรียมกระบอกน้ำร้อนส่วนตัว เครื่องดื่มที่ชื่นชอบติดตัวไปด้วยค่ะ

Q :  อาหารการกินเป็นยังไง เครื่องเทศแรงมากไหม

A :  ที่พักที่เป็นวัดไทย อาหารหลักคืออาหารไทย ข้าวสวย แกงส้ม ผัดผักประมาณนี้ ส่วนที่พักที่เป็นโรงแรมอาหารจะเป็นอาหารไทย จีน อินเดียแบบปรับรสชาติแล้ว ออกแนวกลางๆค่ะ มีขนมปัง คอนเฟลก นม ข้าวต้ม ต้มยำ วัตถุดิบที่นู่นส่วนใหญ่เป็นผักเพราะเขากินมังสวิรัติกัน เนื้อสัตว์ที่หาได้จะเป็นไก่และปลา เนื้อสัตว์ชนิดอื่นเช่นหมู กุ้ง อาหารทะเล ขนไปเองจากไทยทุกอย่างค่ะ

น้องฟ้าจะมีอาหารเสริมที่ขนไปด้วย แต่หากท่านใดติดรสชาตเข้มข้น แนะนำพกติดตัวไปได้เลยนะคะ พวกน้ำพริกกระปุก ซอสปรุงรส แจ่ว ปลาร้าบอง มาม่า ปลากระป๋อง ทูน่า พวกนี้เอาไปได้หมดค่ะ แพ็คใส่กระเป๋าใบใหญ่โหลดไปค่ะ

Q :  ปลั๊กและกระแสไฟที่อินเดียเป็นแบบไหน?

A :  ไฟใช้ 220V เหมือนบ้านเรา แต่ปลั๊กเป็นหัวกลม 3 หัวตามรูปค่ะ ต้องเตรียมหัวแปลงปลั๊กไฟหัวกลมแบบในรูปไปด้วย หากท่านใดมีเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ มือถือ กล้อง พาวเวอร์แบงค์ แนะนำเตรียมปลั๊กพ่วงไปด้วยค่ะ แนะนำว่าพกพาวเวอร์แบงค์ไปด้วย ตอนกลางคืนก็เสียบชาตเก็บไฟไว้เผื่อใช้ตอนกลางวัน ถึงแม้ในรถจะมีที่ชาตแต่ก็กันไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ พาวเวอร์แบงค์ถือติดตัวห้ามแพ็คใส่กระเป่าใบใหญ่เช็คอินโหลดใต้เครื่องนะคะ

ปลั๊กไฟในอินเดียเป็น 3 หัวแบบด้านซ้าย เอาตัวหัวแปลงตามขวาไปค่ะ

ปลั๊กไฟในอินเดียเป็น 3 หัวแบบด้านซ้าย เอาตัวหัวแปลงตามขวาไปค่ะ

Q : เห็นน้องฟ้าบอกว่าเราจะไปทอดผ้าป่า ถวายสังฆทานกันด้วย เราจะถวายกันตอนไหน?

A : เมื่อเราถึงวัดไทยที่เราเข้าพัก อาจจะเป็นช่วงทานอาหารเย็นเสร็จก่อนเข้าพักหรือหลังทานอาหารเช้าก่อนออกจากวัดค่ะ แล้วแต่เวลาจะเอื้อ บางที่หากเรารีบก็อาจจะใส่ซองรวมแล้วฟ้าวิ่งไปถวาย ทุกท่านร่วมสาธุกัน(ส่วนใหญ่จะที่ด่าน) ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์หน้างานค่ะ

Q : พี่จะเอาอะไรไปร่วมด้วยดีคะ อยากเอาหนังสือธรรมะไปได้มั้ย?

A : แนะนำว่าเป็นพวกของกินเน้นของแห้ง เครื่องปรุง ซีอิ๊ว น้ำปลา กะปิ กาแฟดีกว่าค่ะ อินเดียเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการกินเป็นเอกลักษณ์มาก เครื่องปรุงส่วนใหญ่ของเขาจะเป็นเครื่องเทศต่างๆ เวลาวัดไทยรับรองชาวพุทธที่เดินทางไปแสวงบุญ เครื่องปรุงทั้งหลายคือขาดแคลนมากเพราะเป็นวัตถุดิบจำเป็นที่ต้องใช้ทำกับข้าว ก่อนไปทุกๆครั้งน้องฟ้าจะประสานงานไปทางวัดว่ามีข้าวของอะไรขาดบ้างจะได้ใช้ประโยชน์จากการเดินทางของเรา เอาของที่จำเป็นและได้ใช้ประโยชน์แน่นอนไปถวายวัดค่ะ