ตอนที่ 3 การเดินทาง ระยะทาง การนั่งรถ เข้าห้องน้ำ

Q : ทัวร์สังเวชนียสถานต้องนั่งรถนานมากจริงๆเหรอ?

A : จริงและไม่จริงค่ะ นานบ้างไม่นานบ้างสลับกันไป การเดินทางในเส้นทางสังเวชนียสถานถูกบังคับเส้นทางด้วยตัวสถานที่ ระยะเวลาในการนั่งรถต่อวันประมาณ5ชม.ขึ้นเปรียบเทียบเหมือนนั่งรถจากกรุงเทพไปพิษณุโลก บางวันใกล้ บางวันไกล ฟ้าจะแจ้งวันต่อวันเพื่อการเตรียมตัวบนรถให้พร้อมที่สุดค่ะ เส้นทางรายวันและระยะเวลาในการนั่งรถดังนี้ค่ะ

วันที่

ต้นทาง - ปลายทาง (ทุกวันแวะพักทานกลางวัน ไม่ได้นั่งรถยาว)

20 มค./20กพ. 66

พุทธคยา สนามบิน 30 นาที

21มค./21กพ. 66

พุทธคยา - ราชคฤห์ 3 ชม. / นาลันทา-ปัตนะ 2.30 ชม. (เข้าเมืองหลวง รถค่อนข้างติด)

22 มค./22กพ. 66

ราชคฤห์ - ไวสาลี – กุสินารา 3เมือง 3+5 ชม.

23 มค./23กพ. 66

กุสินารา – ลุมพินี 4 ชม.

24 มค./24กพ. 66

ลุมพินี – สาวัตถี 4-6 ชม.

25 มค./25กพ. 66

สาวัตถี – พาราณสี 6-8 ชม.

26 มค./26กพ. 66

พาราณสี - พุทธคยา 5 ชม. (กำลังซ่อมทาง รถติด)

27 มค./27กพ. 66

พุทธคยา เต็มวัน

28 มค./28กพ. 66

พุทธคยา - กรุงเทพ

*เป็นเวลาโดยประมาณจากระยะทางนะคะ หน้างานจริงอาจเพิ่มหรือลดตามสถานการณ์ ซึ่งฟ้าจะแจ้งล่วงหน้า “พน.เราจะไปไหน เดินทางกัน...ชม.นะค๊า” แบบนี้ค่า

Q : ได้ข่าวว่าไม่มีห้องน้ำ พี่ต้องเข้าห้องน้ำข้างทาง?

A : จริงค่ะ ต้องขออภัยในความไม่สะดวก แต่ก็ไม่ใช่ทุกวันนะคะ บางวัน บางเส้นทางมีวัดไทยไปสร้างระหว่างทางเพื่อให้อำนวยความสะดวกกับคณะแสวงบุญ ท่านที่มีปัญหาเรื่องปัสสาวะบ่อย อย่ากลัวไปเลยค่ะ ห้องน้ำของอินเดียบางที่สกปรกกว่าป่าอ้อยข้างทางอีกค่ะเพราะเขาไม่ล้างกัน การขับถ่ายเป็นเรื่องธรรมชาติถือเสียว่าเป็นการเปิดประสบการณ์นะคะ

Q : นั่งรถนานๆ มีอะไรจะแนะนำบ้าง?

A : จริงๆแล้วแต่คนมากๆ แต่ขอแนะนำในฐานะที่เดินทางบ่อย เอาของที่เราจะใช้ติดตัวใส่กระเป๋าเล็ก (carry on) ที่ถือติดตัวขึ้นเครื่องมา ใส่ของใช้บนรถติดตัวไปตลอดทริปค่ะ ถึงที่พักไม่ต้องเอาลงก็ได้เพราะเราไม่เปลี่ยนรถ

ของที่แนะนำพกติดตัว ได้แก่

หมวดเครื่องกันหนาว : ผ้าห่ม เครื่องกันหนาว เสื้อแจคเกต หมอนรองคอ แอร์บนรถเย็นมากพกติดตัวไว้เลยค่ะ

หมวดหลับยาว : ผ้าห่ม หมอนรองคอ

หมวดสุขภาพและห้องน้ำ : ยาดม ยาลม ยาหม่อง ยาแก้แพ้ ยาโรคประตัว ยาแก้เมารถ ยาๆๆๆ วิตามิน อาหารเสริม หน้ากากอนามัย เสปรย์แอลกอฮอล ทิชชู่เปียก แห้ง ร่ม(เอาไว้ลงไปฉี่)

หมวดงานอดิเรก : หนังสือ มือถือ สมุดจด ปากกา พาวเวอร์แบงค์ ที่ชาร์ตแบต (ชาตได้ค่ะ)

หมวดท้องว่าง : กระบอกน้ำส่วนตัว กดกาแฟจากที่พักขึ้นมาจิบบนรถ ขนมต่างๆที่ชื่นชอบ ช้อนส้อมส่วนตัวเพราะเราต้องทานกลางวันกันบนรถหากหาที่แวะที่เหมาะสมไม่ได้ ช้อนพลาสติกอินเดียกินคำแรกหัก คำที่สองบาดปาก เอาช้อนส่วนตัวจากไทยไปดีกว่าค่ะ น้ำปลา เครื่องปรุง น้ำพริกกระปุก บางรอบคุณพี่แบกหมูหยอง หมูกรอบไป ส่งหน้ารถยันท้ายรถ กินไปส่งไป สนุกดีค่ะ

หมวดบลอกเกอร์ ยูทูปเบอร์ : กล้อง นั่งๆไปอาจเจอชีเปลือยเดินผ่าน ต้องเก็บรูปให้ทัน เมมโมรี่การ์ด (เตรียมไปเผื่อเลยค่ะ หากเมมเต็มจะหาซื้อยาก)

หมวดตื่นสาย : อาบน้ำแต่งหน้าที่พักไม่ทัน แบกเครื่องสำอางมาแต่งบนรถได้ แต่รถระวังกระแทกเขียนคิ้วกลายเป็นกวนอู

หมวดแม่บ้าน : ผ้าเช็ดตัวชื้น มาหาที่ตากบนรถ กันแดดด้วย ผ้าแห้งด้วย (อันนี้ขำ กรุณาอย่าจริงจัง)

Q : ข้อแนะนำสำหรับการเตรียมของ

A : อินเดียไม่มีร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชม.ค่ะ หากมีของส่วนตัวต้องใช้เช่น สบู่ ยาสีฟัน เครื่องอาบน้ำ เสื้อผ้า อะไรรบกวนเตรียมไปให้พร้อม ตลาดอินเดียไม่เหมือนตลาดทั่วไป ต้องให้คนท้องที่ไปหาซื้อถึงจะหาเจอค่ะ