ทัวร์สังเวชนียสถาน บริษัทไหนดี : ข้อแนะนำการเลือกทัวร์แสวงบุญอินเดีย

22 มิถุนายน 2563

ผู้เขียน : หนท. (หัวหน้าทัวร์)

ทัวร์สังเวชนียสถาน บริษัทไหนดี ทัวร์ไหนแนะนำ

 สะพานบุญมีวิธีการเลือกทัวร์แสวงบุญอินเดีย ให้ชัวร์ ให้ดี เพื่อให้การไปไหว้พระอินเดีย อิ่มบุญ ไหว้พระสบายใจ

คำถามยอดฮิตที่ทุกคนต้องถามกันก่อนจองทัวร์อินเดียคงหนีไม่พ้น ทัวร์สังเวชนียสถานที่อินเดีย ทัวร์ไหนดี หรือ ทัวร์แสวงบุญอินเดีย บริษัทไหนดี ราคาถูก  หรือ ทัวร์อินเดีย แนะนำ pantip

คำตอบก็หลากหลายเหลือเกิน วันนี้ไม่ต้องปวดหัวไปถามคนอื่นแล้วค่ะ สะพานบุญทัวร์มีวิธีแนะนำง่ายในการเลือกทัวร์ไปไหว้พระ กราบสักการะสังเวชนียสถานที่อินเดียแบบคุ้มค่า คุ้มราคา ไปทั้งที ไปให้ดี ไม่ไปแบบชะโงกๆหรือโดนทิ้งขว้าง โอนเงินแล้วเงียบ ต้องดูอะไรบ้างเบื้องต้น ไปดูกันเลยค่ะ

 

1. ทัวร์อินเดียมีแค่ใบอนุญาตไม่พอต้องมีรีวิวล่าสุด

เพราะการเช็คเพียงใบอนุญาตไม่สามารถการันตีคุณภาพของผู้จัดได้ค่ะ ใบอนุญาตคือใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวซึ่งเป็นเอกสารที่ออกโดยกรมการท่องเที่ยว เป็นเพียงการแสดงตัวตนว่าคนจัดทัวร์คนนี้มีชื่อในระบบกรมการท่องเที่ยว หากเกิดอะไรขึ้นมาลูกทัวร์สามารถไปร้องเรียนกับหน่อยงานที่เกี่ยวข้องได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ามีใบอนุญาตแล้วจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทัวร์อินเดียโดยเฉพาะเส้นสี่สังเวชนียสถานทันทีจัดทัวร์ดี เนื้อหาดี มีอะไรแก้ปัญหาให้เราได้

 

ใบอนุญาตคือการการันตีตัวตน รีวิวจากลูกทัวร์คือการการันตีคุณภาพ

ทัวร์สังเวชนียสถาน รีวิว pantip

กดดูรีวิวก่อนเสมอ

 

ทัวร์แสวงบุญอินเดีย รีวิว pantip

ดูรีวิวล่าสุดไว้ก่อน แสดงว่าทัวร์นั้นจัดไปสังเวชนียสถานตลอด 

 

รีวิวในที่นี้คือรีวิวของเนื้องานของตัวประเทศด้วยนะคะเพราะอินเดียเป็นประเทศที่ไม่เหมือนใคร ทัวร์อินเดียจึงไม่เหมือนทัวร์ประเทศอื่น ยิ่งเส้นทางทัวร์อินเดีย ตามรอยพระพุทธเจ้า ในสังเวชนียสถาน 4 ตำบลด้วยแล้ว จะเอาประสบการณ์การจัดทัวร์ยุโรป ญี่ปุ่นมาวัดว่าจะเหมือนการจัดทัวร์อินเดีย

 

 

ขอบอกว่า เสี่ยงมากค่ะ เพราะอย่างที่บอกไป อินเดียเป็นประเทศมีเอกลักษณ์มีความไม่แน่นอนสูง มีเหตุปัจจัยที่เราคิดไม่ถึงมาแทรกได้ตลอดเวลา การเดินทาง ระยะเวลา ความรู้ของวิทยากรผู้บรรยายและประสบการณ์ของหัวหน้าทัวร์เป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะทำให้การเดินทางแต่ละครั้งราบรื่น ต้องใช้ประสบการณ์การจัดมาประกอบการตัดสินใจเยอะมาก มากมายหลายครั้งต้องพึ่งพาบุญเก่ากันเสียด้วยซ้ำ อ่านต่อได้ใน ทัวร์อินเดียช่วงโควิด-19 แต้มบุญเก่ามีแค่ไหน จงงัดเอามาใช้โดยพลัน

 

พูดมาขนาดนี้หลายท่านคงนึกว่า นี่จะไปเที่ยวหรือไปรบ น่ากลัวขนาดนั้นเลยหรือ ? ตอบว่า ไม่น่ากลัวค่ะ แต่เรายึดมั่นคำสอนของพระพุทธเจ้าคือดำรงตนในความไม่ประมาท ในการเดินทางทุกๆรอบมีความเป็นไปได้ในทุกๆเรื่อง แต่ในเมื่อเราเดินทางไปกับผู้จัดที่มีมีประสบการณ์ หากเกิดอะไรหน้างานเราก็จะได้การแก้ปัญหาแบบที่เปี่ยมประสบการณ์ ซึ่งต้องน่าไว้วางใจกว่าการตัดสินของผู้จัดที่ไมเชี่ยวชาญแน่นอนค่ะ

 

ซึ่งผลงานทั้งหมดจะถูกการันตีโดยรีวิวการเดินทางของลูกทัวร์รอบก่อนๆว่าเราราบรื่น เรียบร้อยดีไหม เจอปัญหาแล้วแก้อย่างไร เนื้อหาการบรรยายเป็นอย่างไร ซึ่งนั่นคือผลงานของผู้จัดที่มาจากความคิดเห็นของลูกทัวร์ ซึ่งเป็น Authentic Review มีความน่าเชื่อถือแน่นอนค่ะ 

 

 2. เป็นไปไม่ได้ที่จะไปแสวงบุญสังเวชนียสถานครบ 4 ที่ ในเวลา 5-7 วัน

เวลาเสิชหาทัวร์ คุณๆอาจจะเห็นโฆษณาแบบนี้เช่น ทัวร์แสวงบุญอินเดีย ไปครบสี่สังเวชนียสถาน 6 วัน 5 คืน หรือ สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ครบจบใน 7 วัน หรือ สักการะสังเวชนียสถานทั้งสี่ + ราชคฤห์+แม่น้ำคงคา 7 วัน 5 คืน

 

ขนาดเป็นผู้จัดทัวร์เอง ยังมีคำถามอยู่เลยค่ะว่า ไปกันอย่างไรครบทุกที่ใน 6-7 วัน หรือหากไปได้จริงๆ เอาเวลาที่ไหนนอน !? เป็นการไปแบบคุ้มค่าหรือไม่ หรือต้องไปกราบๆแตะๆสวดๆแล้วไปต่อเลย อุตส่าห์ไปถึงตั้งที่พุทธคยา สถานที่ระสูติ จะให้เวลา 1 ชม.รวมไหว้พระ รวมช้อปปิ้ง !? ถามว่าไปครบได้จริง แต่คุณภาพมีหรือไม่ ปีติใจ ชื่นใจที่ได้ไปทำบุญถึงอินเดียหรือเปล่า ?

 

ถึงแม้เราก็ไม่ต้องใช้เวลา 11 วันจากพุทธคยาไปพาราณสีเหมือนสมัยพุทธกาลแล้วแต่ด้วยสภาพประเทศที่กว้างขวาง ใหญ่ไพศาล อีกทั้งสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่งก็ไม่ได้อยู่ใกล้กัน เราจึงหลีกเลี่ยงการเดินทางในระยะเวลาพอสมควรไม่ได้เลย

 

ในการไปตามรอยพระพุทธเจ้าแต่ละรอบ เรามีสถานที่หลักคือสังเวชนียสถาน 4 ตำบลตั้งอยู่ใน 4 เมือง ได้แก่

  • สถานที่ตรัสรู้ ที่พุทธคยา รัฐพิหาร อินเดีย
  •  สถานที่แสดงปฐมเทศนา ที่พาราณสี รัฐอุตตระประเทศ อินเดีย
  • สถานที่ประสูติ ลุมพินี ประเทศเนปาล 
  • สถานที่ปรินิพพาน ที่กุสินารา รัฐอุตตระประเทศ อินเดีย

 

ระยะทางโดยเฉลี่ยของแต่ละที่จะห่างกันประมาณ 150-250 กม. ใช้เวลาเดินทางโดยเฉลี่ย 5-8ชม.ต่อวันซึ่งดูเผินๆอาจทำเวลาได้แบบเดินทางออกแต่เช้าเข้าสถานที่ตอนเย็น แต่อย่าลืมว่าเราไปไหว้พระ ทำบุญ ในแต่ละสถานที่ต้องใช้เวลาในการเดินชม สวดมนต์กราบสักการะ และปฏิเสธไม่ได้ว่าทัวร์แสวงบุญอินเดียเป็นทัวร์คนแก่ ใช่ค่ะ อายุเฉลี่ยของสมาชิกอยู่ที่ 45+ ทุกรอบของสะพานบุญมีคุณย่าคุณยายอายุ 70+ ไปด้วยทุกรอบ เราจะรีบเดินกันทุกที่ คงไม่สนุก ไม่อิ่มใจ ไม่ปีติแน่นอนค่ะ

 

โดยเฉพาะที่สถานที่ตรัสรู้ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พุทธคยา ซึ่งเป็นสถานที่หลักของเรา นี่ยังไม่นับสถานที่อื่นๆที่อยู่ระหว่างทางที่สมควรอย่างยิ่งที่ไหนๆก็ไปแล้ว อยากให้แวะไปชมด้วย ซึ่งการจะแวะสถานที่ระหว่างทางนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไปชมได้อย่างครบถ้วน แบบไม่ชะโงก รีบลง รีบกราบ รีบถ่ายรูป รีบขึ้นรถในระยะเวลาแค่ 6-7 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค new normal ช่วงหลัง covid-19 ที่อาจมีกระบวนการขั้นตอนเพิ่มขึ้นมา อาจจะทำให้เราต้องผ่านกระบวนการด้านความสาธารณสุขมากกว่าเดิม ใช้เวลาเยอะกว่าเดิม

 

ระยะเวลาในการเดินทางตามรอยพระพุทธเจ้าที่เหมาะสมเพื่อจะไปให้ครบสี่สังเวชนียสถานและเมืองอื่นๆจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 8-10 วัน ในทัวร์รอบเต็ม ส่วนในทัวร์ปฏิบัติธรรม ทริปไหว้พระพุทธคยาระยะสั้น แนะนำสัก 5 วันกำลังดีค่ะ อ่านต่อได้ที่ ทัวร์แสวงบุญ สี่สังเวชนียสถานมีหลากหลาย เลือกรอบไหนให้คุ้มค่า

 

3. อุตส่าห์ไปกราบสักการะสังเวชนียสถานสี่ทั้งที ไปกรุ๊ปพอดีๆเถอะ อย่าไปกันที 80 คนเลย

การไปไหว้พระ ทำบุญที่อินเดียเนี่ย ฟ้าว่ามันคือโอกาสในชีวิตเลยนะคะ มีหลายครั้งมากที่พาคุณย่าคุณยายไปแล้วแกบอกว่าครั้งนี้คงเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย อาจจะด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง เงิน เวลา สุขภาพ ดังนั้นการพาคนไปอินเดียทุกๆครั้งของสะพานบุญทัวร์จึงตั้งใจทำให้เป็นทัวร์แสวงบุญที่ดีที่สุด แต่มันจะดีได้ยากมากหากเราไปกันทีละ 40+ อัพ ในระยะเวลาแค่ 8-10 วัน

ทัวร์สังเวชนียสถาน ลุมพินี กรุ๊ป20คน

ทัวร์สังเวชนียสถานของสะพานบุญจัดกรุ๊ปกลางๆไม่เกิน 20 ท่านต่อรอบ 

 

เนื่องด้วยเหตุปัจจัยเรื่องการเดินทาง ที่กล่าวไปในข้อ 2 เรื่องจำนวนวันที่เหมาะสม บางที่เราต้องไปแข่งกับเวลาเช่น ด่านเข้าออกอินเดียเนปาล ยิ่งในช่วง new normal นี้ก็อาจจะทำให้กระบวนการทุกอย่างต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น การที่คนไปรวมกันเป็น 40-100 คนในกรุ๊ปเดียว คิดง่ายๆการแวะเข้าห้องน้ำย่อมต้องใช้เวลามากกว่ากรุ๊ปทัวร์ที่มีสมาชิกไปแค่ไม่เกิน 25 คนแน่นอนค่ะ  

 

ฟ้าเคยไปเจอกับคณะครูบาอาจารย์ที่พาลูกศิษย์ลูกหาไป 120 คน คณะสะพานบุญทัวร์เพียง 20 คน ดูหรอมแหรม โหรงเหรงมากเมื่อเทียบกับคณะใหญ่ แต่เราทำเวลาได้ดีกว่ามาก ถึงที่พัก ถึงสถานที่สี่สังเวชนียสถานเฉลี่ยเร็วกว่าประมาณ 2-3ชม. ซึ่งนั่นหมายถึงเวลาในกราบสักการะสถานที่ที่มากกว่าและการพักผ่อนของสมาชิกทุกคนที่มากขึ้นค่ะได้เข้าที่พักเร็ว เราก็ได้ผ่อนคลายมากขึ้น มีแรงไหว้พระกันสบายใจ ปีติใจ ผ่องใส ดีกว่าไปแบบน้องๆแพนด้า ตาโหลกันเป็นแถบเพราะได้นอนวันนึงแค่4-6ชม. ไม่สนุกหรอกค่า

 

บางครอบครัวต้องการใช้เวลาที่พุทธสถานที่สำคัญของชาวพุทธอย่างเต็มที่ เลือกจะให้จัดกรุ๊ปส่วนตัว เจาะจงมาขอแบบทัวร์อินเดีย 5 ดาวไปเลยค่ะคุณฟ้า บินตรง พักโรงแรม ไปทำบุญวัดไทย ขอเวลาอยู่แต่ละที่เยอะๆ เพื่อจะได้พาพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ไปทำบุญที่อินเดียแบบสบายๆแบบไปทำบุญกันที ยกกันไปทั้งครอบครัว จัดกรุ๊ปส่วนตัวไปสบายๆเลือกวันเองได้ นั่นก็เป็นอีกทางเลือกที่หลายท่านต้องการเพื่อการไปสร้างบุญใหญ่ครั้งสำคัญของชีวิตค่ะ

ทัวร์สังเวชนียสถาน ถ้ำอชันต้า เอลโลร่า กรุ๊ปส่วนตัว

ทัวร์สังเวชนียสถาน ถ้ำอชันต้า เอลโลร่า กรุ๊ปเล็กส่วนตัว 

ดังนั้นขอแนะนำว่าหากท่านอยากจะใช้เวลาในการไปไหว้พระที่อินเดียอย่างคุ้มค่า เลือกทัวร์ที่จัดคณะพอดีๆไม่เยอะไม่น้อยเกินไปเถอะค่ะ เพื่อคุณภาพของการไปไหว้พระที่สูงสุด ปีติใจมากที่สุดค่ะ

 4. ทัวร์แสวงบุญอินเดียราคาหลายหมื่น ต้องไปอยู่อินเดียหลายวัน รู้จักหัวหน้าทัวร์ที่จะไปดูแลเราไว้ก่อนดีที่สุด

สมัยนี้ใครๆก็ซื้อขายทางออนไลน์แต่อยากให้เว้นไว้ในธุรกิจทัวร์ เราจะซื้อทัวร์ทีราคาหลายหมื่น ควรจะต้องรู้ว่าผู้จัดเป็นอย่างไร ใครจะเป็นหัวหน้าทัวร์ไปดูแลเรา เขาตอบคำถาม ข้อสงสัยของเราได้ไหม ซึ่งทั้งหมดนี้แนะนำว่าโทรไปคุยก่อนค่ะ ผู้จัดทัวร์ที่ดีจะต้องรู้จริงในเนื้องาน ลูกค้ามีคำถามอะไรต้องไขความกระจ่างนั้นให้ได้เพื่อการเตรียมตัวไปอินเดียที่พร้อมที่สุดค่ะ

 

ลองจินตนาการในฐานะผู้บริโภคหากเราตั้งใจจะพาคนที่เรารักไปทำบุญที่อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีรายละเอียดมาก ต้องใช้เวลาที่นั่นหลายวัน น่าจะต้องทำความรู้จักกับคนที่มาดูแลเราไว้ก่อนล่วงหน้า หากมีข้อสงสัยเรื่องการเตรียมตัวแต่ติดต่อไม่ได้ ไม่รู้จะถามใคร จัดกระเป๋าแบบงงๆ คงจะรำคาญใจไม่น้อย ดังนั้นโทรไปถามผู้จัดก่อน ถามหาหัวหน้าทัวร์ก่อนเลยเป็นดีที่สุดค่ะ ถ้าคุยถูกคอ ให้ข้อมูลได้ละเอียด ก็มั่นใจในระดับหนึ่งแล้วค่ะ

 

ลองเทียบกันว่าถ้าจะไปทำบุญถึงอินเดีย ลูกค้าท่านหนึ่งจองทัวร์ไปแล้วแต่ไม่รู้ว่าหัวหน้าทัวร์เป็นใคร ต้องเตรียมตัวโดยมีคำแนะนำกลางๆในประเทศที่มีรายละอียดสูง จะเอาอะไรไปได้บ้างไม่ได้ อาหารการกินอะไร ถ้าหากไม่ได้เป็นขาเที่ยว เดินทางบ่อยด้วยแล้ว คงนึกไม่ออกแน่นอนว่าต้องจัดกระเป๋าอย่างไร เตรียมอะไรไปบ้าง แต่กับอีกบริษัท โทรมาคุยเจอหัวหน้าทัวร์ตั้งแต่แรก มีปัญหาเรื่องการเอาของไปทำถวายพระที่อินเดีย เอาของไปแจก ไปทำบุญก็โทรคุยกันได้ แบบไหนจะสบายใจกว่ากันคะ

 

ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับสะพานบุญหัวหน้าทัวร์ก็คือผู้เขียนเอง สงสัยอะไรก็ถามได้ทุกช่องทางเพื่อการเตรียมตัวไปแสวงบุญ ไหว้พระ ทำบุญกันที่อินเดียให้พร้อมที่สุดค่ะ

 5. ไปทำบุญที่อินเดียทั้งที ไปดีๆอย่าดูแค่ราคาถูก ให้หาทัวร์ดีมีคุณภาพคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย

ใช่ค่ะทุกคนอยากได้ของดีราคาถูก แต่ไม่ใช่ของถูกทุกอย่างที่คุณภาพดี จะดีกว่าไหมถ้าเลือกของดีมีคุณภาพคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย จะไปไหว้พระที่อินเดียทั้งที เลือกที่ดีๆให้มั่นใจไปเลย

 

ทัวร์อินเดียที่มีหลากหลายราคาให้เลือกตั้งแต่สองหมื่นต้นๆยันครึ่งแสน แน่นอนว่าทัวร์สังเวชนียสถานราคาถูก สองหมื่นกว่าๆ ย่อมมีรายละเอียดแตกต่างกันในการบริการจากทัวร์ราคาครึ่งแสนแน่นอน

 

ปัจจัยที่ทำให้ทัวร์อินเดียมีราคาถูกได้คือจำนวนสมาชิกแต่ละรอบ (หากไปกันเยอะทีละเป็น 100 คนย่อมต้องถูกมากแน่นอน ) ทั้งจำนวนวัน สถานที่ที่ไปครบหรือไม่ อีกปัจจัยที่อยากให้ดูเลยคือสายการบินและเมืองที่บินไปลง เพราะบางทัวร์ราคาถูกแต่เราต้องนั่งรถกันไกลเป็นวันๆและที่พักก็อาจจะนอนรวมกันเป็นห้องรวม ไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร

 

ทัวร์สังเวชนียสถานมีหลากหลายทางเลือก เรามีราคากลางๆมาฝากให้พิจารณาเป็นมาตรฐานเบื้องต้น

  • ราคากลางสำหรับทัวร์แสวงบุญสี่สังเวชนียสถานพักวัด จะอยู่ที่ 2หมื่นปลายๆ-3หมื่นต้นๆ
  • ราคากลางสำหรับทัวร์แสวงบุญสี่สังเวชนียสถานพักวัดผสมโรงแรมจะอยู่ที่ 3หมื่นกลางๆ-ปลาย
  • ราคากลางสำหรับทัวร์แสวงบุญสี่สังเวชนียสถานพักโรงแรมจะอยู่ที่ 4-5หมื่น        

ราคาจะสูงขึ้นหรือต่ำลงก็ต้องแล้วแต่จำนวนวัน สถานที่ จำนวนสมาชิกและสายการบินที่ใช้ เมืองที่บินไปลงด้วยค่ะ ซึ่งสามารถเลือกได้เลยว่าเราจะเอาแบบไหนอยากไปสบายๆก็เลือกบินตรงคยา พักโรงแรม ราคาแรงหน่อยแต่สบายแน่นอนค่ะ

 

มีกรณีตัวอย่างมากมายที่เราเห็นในหน้าข่าวว่าคนแห่จองทัวร์ราคาถูกสุดท้ายโดนเท โดนโกงกันมากมาย ทั้งที่บริษัทก็น่าเชื่อถือ จัดมาหลายรอบ แต่อาจมีปัญหาภายใน หมุนเงินไม่ทันหรือยอมขาดทุนในช่วงแรกๆเพื่อดึงเงินสดมาไว้ก่อนชิ่งหนีหาย ดังนั้นอยากให้เน้นความน่าเชื่อถือ+ความเป็นไปได้ในการจัดมากกว่าค่ะ

ข้อแนะนำการเลือกทัวร์แสวงบุญ ลองจินตนาการดูว่าถ้าเราเล็งทัวร์แสวงบุญไว้ 2 บริษัท  

  • บริษัทที่ 1 ราคาถูก เป็นบริษัทใหญ่ขายทัวร์ทุกประเทศต้องจองออนไลน์ โทรไปเจอแต่เซลล์ จะไปเจอหัวหน้าทัวร์อีกทีก็นู่นวันบิน การเตรียมตัวมีกลางๆให้ แต่พอเวลาจัดกระเป๋าจริงๆไม่รู้จะถามใคร

กับ

  • บริษัทที่ 2 ราคาสูงกว่าที่แรก บริษัทเล็กกว่าโทรไปถามรายละเอียดเจอเจ้าของตอบเอง มีข้อกังวลใจอะไรตอบได้ แถมเจอตัวหัวหน้าทัวร์ได้ก่อนเดินทาง จัดกระเป๋าติดขัดตรงไหนเอาของอะไรไปได้ไม่ได้ถามได้ตลอด

 

ลองเปรียบเทียบดูค่ะว่าเราจะสบายใจในการไปกับใครมากกว่ากัน

 

การหาโอกาสตัวเองและพาพ่อแม่ไปกราบสักการะสังเวชนียสถานนั้นเป็นโอกาสที่ดีมากๆในชีวิตค่ะ ฟ้าเชื่อว่าทุกคนตั้งใจไปทำบุญจึงอยากให้ลองนำเกณฑ์การพิจารณาผู้จัดทัวร์แสวงบุญ สี่สังเวชนียสถานนี้ไปใช้ดู การได้ผู้นำทัวร์ที่ดีก็เหมือนมีสะพานบุญที่จะนำพาทุกท่านไปกราบสักการะพุทธสถานของชาวพุทธอย่างราบรื่น สมความตั้งใจในการไปสร้างบุญใหญ่ เพื่อการไปกราบสักการะสังเวชนียสถานทั้งสี่ที่สบายใจและมั่นใจได้ว่าเราจะไว้วางใจในตัวผู้จัดได้ ไม่เสียความตั้งใจในการไปอินเดียสักครั้งในชีวิตค่ะ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
เป็นเจ้าของสะพานบุญทัวร์และทาสแมวผู้เคยไปทัวร์อินเดีย สังเวชนียสถานแล้วไม่ชอบ เลยจัดเองแบบที่ไม่เหมือนใคร ให้การไปสังเวชนียสถานให้เป็นประสบการณ์การมอง การดู การรู้ การคิดในแบบที่เราเป็นผู้ดู ผู้ไม่ตัดสินและได้อะไรกลับมาจากการไปสังเวชนียสถานทั้งสี่ ซึ่งไม่ว่าจะเรียกว่าไปแสวงบุญหรือไม่ เราก็ไปทำบุญ ทำประโยชน์กันทุกนาทีอยู่ดี 
แก้ให้สั้นกระชับ ลงในเวปแล้วยาวเกิน