จะไปแสวงบุญทั้งที ไปกี่วันดี

หลายท่านอาจสงสัยว่าทัวร์สี่สังเวชนียสถานนั้นมีหลายรูปแบบ ที่ต่างกันอย่างชัดเจนก็เป็นจำนวนวันของโปรแกรม บางรอบ 5 วัน บางรอบ 8 วัน แต่ละรอบต่างกันอย่างไร มีคำตอบมาให้แล้วค่ะ

 

สี่สังเวชนียสถานนั้นประกอบไปด้วย  4 สถานที่ ใน 4เมือง ได้แก่ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้ ที่พุทธคยา,ธัมเมกขสถูป สถานที่แสดงปฐมเทศนา  ที่สารนาถ พาราณสี,วิหารมายาเทวี สถานที่ประสูติ ที่ลุมพินี เนปาล และ สาลวโนทยาน สถานที่ปรินิพพาน ที่กุสินารา

 

แผนที่ สี่สังเวชนียสถาน อินเดีย 

 

มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าตั้งใจไปทัวร์แสวงบุญ ไปกราบสังเวชนียสถานที่อินเดียทั้งทีไปกี่วันดีให้เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด

 

  1. รอบเต็ม ไปครบทุกที่สี่สังเวชนียสถานและเมืองใกล้เคียง

โปรแกรมรูปแบบนี้ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลา 7-8 วันขึ้นไป แนะนำว่าประมาณ 8 วันดีที่สุด ไม่มากไม่น้อยเกิน หากบินตรงลงคยาจะเหนื่อยน้อยหน่อย หรือ 9-10 วันหากบินลงเมืองอื่น โดยโปรแกรมที่ใช้เวลามากกว่า 1 อาทิตย์นี้จะไปครบทุกสถานที่สี่สังเวนียสถาน ในระยะเวลาการเดินทางที่เหมาะสม ไม่ใช่การนั่งรถยิงยาวข้ามวันข้ามคืนเข้าที่พักกันที 4 ทุ่มตื่นตี4 อันนี้เหนื่อยเกินบรรยายค่ะ

 

เราต้องทำความเข้าใจสภาพประเทศว่าประเทศเขากว้างใหญ่ สังเวชนียสถานแต่ละที่นั้นห่างกันพอสมควรค่ะ อีกทั้ง รถติดบ้าง ถนนไม่ดีบางช่วง ทัวร์ต้องเผื่อเวลาไว้บ้างในการไปสถานที่ต่างๆ หากเลือกทัวร์ที่บอกว่าไป 5-6 วัน ครบสี่สังเวชนียสถานนั้น เป็นไปไม่ได้เลยนอกจากจะหายตัวเอา

 

เพื่อการไปแบบมีคุณภาพ ผู้จัดจะต้องให้เวลาที่พอเหมาะกับการเดินทาง เพราะถ้าหากเราอัดโปรแกรมในเวลาที่น้อยเกินไป นอกจากจะเหนื่อยแล้ว การไปครั้งนั้นของเราอาจจะไม่ได้อะไรเลยด้วยซ้ำค่ะ (มัวแต่เหนื่อยอยู่)

 

อีกทั้งนอกจากตัวสี่สังเวชนียสถานแล้ว ยังมีเมืองระหว่างทางที่เป็นสถานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของพระพุทธเจ้า สมควรอย่างยิ่งที่จะแวะเพราะไหนๆก็มาแล้ว จะเลยผ่านเลยไปก็น่าเสียดายอยู่ เช่นเมืองสาวัตถี ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดเชตวัน สร้างถวายโดยอนาถบิณฑิกเศรษฐี สาวัตถีอยู่ระหว่างลุมพินีกับพาราณสี มีทัวร์ที่ใช้เวลาเพียง 6-7วันส่วนมาก ข้ามสาวัตถีไปซึ่งน่าเสียดายมากค่ะ 

วัดเชตวันมหาวิหาร ทัวร์แสวงบุญสี่สังเวชนียสถาน

กุฏิพระพุทธเจ้า ณ วัดเชตวันมหาวิหาร สาวัตถี

 

ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันว่า ไหนๆก็ไปถึงอินเดียแล้ว อย่าพลาดสาวัตถี ไวสาลี หรือเมืองอื่นๆตามเส้นทางเลยนะคะ ไหนๆจะไกราบพระพุทธเจ้าที่อินเดียแล้วไปเลยค่ะ 8 วันอย่างต่ำ

 

  1. รอบสั้นปฏิบัติระยะสั้น 3-5วัน

ในบรรดาสี่สังเวชนียสถาน พุทธคยาเป็นจุดศูนย์กลางชาวพุทธโลก สะพานบุญทัวร์ก็ให้เวลาที่นี่มากทีสุด และมีรอบสั้นที่ไปอยู่ที่ที่เดียวเช่นกัน

 

การจัดรอบสั้นนี้เกิดมาจากเสียงเรียกร้องของลูกทัวร์ว่าอยากไปอยู่พุทธคยาที่เดียว ไม่อยากเดินทางไกลในเส้นทางสี่สังเวชนียสถาน หรือไปมาครบสี่ที่หลายครั้งแล้ว ก็อยากจะมานั่งสมาธิ สวดมนต์ใต้ต้นโพธิ์ให้จุใจ หาเวลาให้ตัวเองชารต์แบตให้เต็มที่ ก็เกิดเป็นรอบสั้นขึ้นมาค่ะ

 

ยกตัวอย่างรอบสั้นของเราจะจัดประมาณ 4-6 วัน 4วันเป็นอย่างน้อยเพราะเสียค่าเครื่องไปแล้ว นี่คือเสปคบินตรงคยานะคะ แบบขึ้นเครื่องจากดอนเมืองแล้วถึงต้นโพธิ์เลย ไม่ต้องนั่งรถต่อข้ามเมืองกันเป็นวันๆ

 

โดยปกติระยะสั้นเมืองที่จะไปมีพุทธคยาและจะพาไปราชคฤห์ 1 วันเต็มๆ ถึงราชคฤห์จะไม่ใช่เมืองที่ตั้งของสังเวชนียสถานแต่เป็นเมืองแรกที่พุทธศาสนาตั้งมั่นในในอินเดียสมัยพุทธกาล เป็นที่ตั้งของวัดแห่งแรกในพุทธศาสนา วัดเวฬุวัน และยังมีเรื่องราวเยอะแยะที่เกี่ยวกับพระพทุธเจ้าที่เมืองนี้ ดังนั้นในเวลาปฏิบัติธรรมทั้งหมดที่พุทธคยา เราจะขอแว่บไปให้ราชคฤห์ 1 วัน ไปไหว้พระ ขอพรกันในอีกสถานที่สำคัญอีกที่หนึ่งค่ะ

 

โปรแกรมระยะสั้นที่เหมาะสมแล้วแต่เหตปัจจัยของแต่ละบุคคล เคยมีเหมือนกันที่ลูกทัวร์บอกว่าจะไปเสาร์เช้ากลับอาทิตย์เย็น ก็ทำได้ แต่โปรแกรมปฏิบัติธรรมพุทธคยาทั่วไปที่จัดจะไปอยู่ที่พุทธคยาสัก 2-3 วัน ไปราชคฤห์ 1 วัน และเดินทางกลับอีก 1 วันค่ะ ถ้าหากจัดคร่อมเสาร์อาทิตย์ก็ลางานไม่นานไปอีก ได้ไปทำบุญ ชาร์ตแบตให้เต็มที่ในสถานที่สำคัญ ในเวลาไม่นาน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของชาวพุทธผู้ครองเรือนที่เวลาหายากยิ่งในปัจจุบันค่ะ