ไปแสวงบุญแบบพักวัด เราต้องนอนรวมกันไหมนะ?

ไปแสวงบุญที่อินเดีย พักวัดเป็นแบบไหนกันนะ ? คำถามนี้โดนใจและคิดว่าใครหลายๆคนสงสัยแน่นอน

 

เรื่องมีอยู่ว่า ลูกค้าเห็นทัวร์แล้วสนใจมาก กดโทรมาถามทันทีพร้อมยิงคำถามว่า

"น้องฟ้าคะ ไปแสวงบุญอินเดียแบบพักวัด เราต้องนอนรวมกันในศาลามั้ยคะ!!??"

ขอตอบตรงนี้เลยว่า ไม่ค่ะ !!

 

ต้องขยายความว่า ทัวร์ทั่วไปเวลาเราเดินทางต่างประเทศจะไปพักโรงแรมกันใช่มั้ยคะ ระดับดาวก็ว่ากันไป จะกี่ดาวยังไงก็ขออย่าให้คุณหลอกดาวก็พอ

 

แต่อินเดียเป็นประเทศมีเอกลักษณ์ในการกินการอยู่มาก ในเมืองทั่วไปที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว โรงแรมท้องถิ่นจะคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวคนชาติตัวเองที่มาจากทุกสารทิศ สภาพห้อง อาหารการกินก็จะเหมาะสมกับเฉพาะคนอินเดียเท่านั้นค่ะ

 

ต้องเท้าความถึงสมัยก่อนตอนที่เส้นทางสังเวชนียสถานยังไม่ได้รับความนิยม โรงแรมที่พักในเมืองค่อนข้างหายาก ที่มีก็อาจไม่ได้มาตรฐานเท่าไหร่หรือไกลจากสถานที่มากๆ ลำบากชาวพุทธที่ไปแสวงบุญในสมัยนั้น ต้องแบกหม้อ ไห กะทะ เตาแก๊ซไปทำอาหารเองกันเลยจึงจะไปรอดได้เพราะอาหารแขกคือกินไม่ได้จริงๆ ถามว่ากินได้มั้ย แน่นอนค่ะ รสชาติโอเคแต่มันมีประเด็นเรื่องความสะอาดและธาตุคนแขกที่ไม่เหมือนเรา ถ้าไปกินอาหารอินเดียตามโรงแรมในตอนนั้นอาจจะไปกราบได้ไม่ครบสี่สังเวชนียสถานต้องส่งตัวกลับกันก่อน

 

ทัวร์แสวงบุญอินเดีย พักวัด

 

ต่อมาก็มีการดำริสร้างวัดไว้ในเมืองต่างๆที่มีสังเวชนียสถานตั้งอยู่ โดยเป็นวัดของชาวพุทธนานาชาติ รวมถึงวัดไทยด้วย สร้างไว้เพื่อวัตถุประสงค์ในการอำนวยความสะดวกให้ญาติโยมที่เดินทางไปแสวงบุญได้มีที่พัก ที่กินที่คุ้นเคยและอาหารอาการกินที่สะอาด ถูกปากคนไทยเรา

ทัวร์แสวงบุญอินเดีย พักวัด

 

วัดไทยที่ไปสร้างไว้ ส่วนใหญ่จะแบ่งโซนออกชัดเจนคือโซนที่พักและโซนทานอาหาร ไม่ใช่ลักษณะการไปนอนรวมกันบนศาลาหรือสถานที่ปฏิบัติธรรมแบบกางมุ้งเอาแบบที่ไทยค่ะ เพราะที่อินเดีย วัดไทยสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ญาติโยมที่เดินทางไปแสวงบุญ ให้มีที่พักที่เหมาะสม ส่วนใหญ่จะเป็นห้องส่วนตัว มีห้องน้ำในตัว บางวัดก็ขอบอกเลยว่าอาจจะดีกว่าโรงแรมบางที่อีกค่ะ

 ทัวร์แสวงบุญอินเดีย พักวัด

แต่ต้องขอบอกสมัยนี้โรงแรมที่พักตามเมืองสังเวชนียสถานก็ดีขึ้นมากแล้วค่ะ เนื่องจากชาวพุทธจากทั่วโลกหลั่งไหลกันไปกราบสักการะต่อปีมากโขอยู่ โรงแรมก็เพิ่มจำนวนขึ้น ปรับปรุงคุณภาพเรื่องห้องพัก เรื่องอาหารให้ดีขึ้น เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ทานได้) แต่บรรยากาศไม่อบอุ่นเหมือนกับวัดไทยแน่นอน

 

ดังนั้นการไปพักวัดไทยในเส้นทางแสวงบุญสี่สังเวชนียสถานนั้นน่ากลัว ลำบาก หรือไม่ ต้องตอบว่าไม่เลยค่ะ เวลาเข้าวัด เรากลับรู้สึกอบอุ่น สบายใจ ได้คุยกับพระสงฆ์ที่มาอยู่และบุคลากรชาวไทย ถามไถ่ความเป็นอยู่ที่อินเดีย กินยังไง หน้าร้อนร้อนขนาดไหน ของทำบุญแจกจ่ายยังไง มันเป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้จากที่ไหนจริงๆค่ะ

 

ไปแสวงบุญที่อินเดีย เลือกตัวเลือกการพักที่วัดไว้พิจารณานะคะ ไม่ลำบาก ไม่ต้องนอนรวมกัน ไม่ต้องกางมุ้งในศาลาแน่นอนค่ะ