การเตรียมตัวแสวงบุญ สังเวชนียสถาน อินเดีย เนปาล

การเตรียมตัวไปทัวร์แสวงบุญ สังเวชนียสถาน อินเดีย เนปาล (รวมคำถามที่พบบ่อย)

การไปตามรอยพระพุทธเจ้า ณ สังเวชนียสถาน4ตำบล เราจะใช้เวลาหลายวันและอินเดียเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมแตกต่างจากเราเยอะ ทุกท่านอาจจะต้องทำการบ้านเรื่องการเตรียมตัวกันเยอะหน่อย แต่ไม่ต้องห่วงหากไปกับสะพานบุญทัวร์ค่ะ บทความนี้จะเป็นการรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกบการเตรียมตัวไปทัวร์แสวงบุญสังเวชนียสถาน 4 ตำบลไว้ให้อย่างละเอียด แยกตามหัวข้อดังนี้

การเตรียมตัวไปแสวงบุญอินเดีย ตอนที่ 1 : สภาพอากาศและการแต่งกาย การจัดกระเป๋า น้ำหนักกระเป๋า

เริ่มต้นจากเรื่องพื้นฐานที่สุดคือสภาพอากาศเพื่อที่จะรู้ว่าต้องเตรียมเครื่องกันหนาวไปประมาณไหน จะจัดกระเป๋าอย่างไรสำหรับการเดินทางต่างประเทศ 10 วัน น้ำหนักกระเป๋า รายละเอียดการโหลดกระเป๋า โหลดอะไรได้บ้าง และเทคนิคการจัดกระเป๋า

อ่านที่นี่ค่ะ การเตรียมตัวไปแสวงบุญ สังเวชนียสถาน อินเดีย ตอนที่ 1 

ดูคำแนะนำเรื่องกระเป๋าเดินทางและการจัดกระเป๋าที่ ไปสังเวชนียสถานใช้กระเป๋าเดินทางแบบไหนดี

ดูคำแนะนำเรื่องการจัดกระเป๋าถือติดตัวขึ้นเครื่องเผื่อกรณีฉุกเฉิน เทคนิคการจัดกระเป๋าถือติดตัวขึ้นเครื่องเผื่อกรณีฉุกเฉิน

การเตรียมตัวไปแสวงบุญอินเดีย ตอนที่ 2 : ที่พัก อาหารการกินและของทำบุญวัดไทย

วัฒนธรรมการกินการอยู่ของคนอินเดียแตกต่างจากชาวเราและชาวโลกมาก อาหารเช้าเริ่มที่ 10 โมง อาหารกลางวันบ่าย 3 และอาหารเย็น 4 ทุ่ม เคยไปติดต่อร้านอาหารจะจองที่ให้ลูกทัวร์ ร้านบอกดินเนอร์(อาหารเย็น) ไม่ขายจ้ะอินี่จ๋า ปิด2ทุ่ม เลยบอกว่าอาหารเย็นไทยจ้ะไม่ใช่อาหารเย็นอินเดีย

ดังนั้นการไปใช้เวลา 10 วันในเส้นทางสังวเชนียสถานซึ่งเป็นเมืองไกลๆจึงมีรายละเอียดมากมายที่ต้องรู้ก่อนเพื่อเตรียมพร้อม ทุกท่านมีภาพการพักที่วัดไทยในใจอยู่แล้ว แต่มีรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับการพักที่วัดว่าเป็นอย่างไร วัดเตรียมอะไรให้ ไม่เตรียมให้ ควรเตรียมอะไรไปเผื่อ อาหารการกินที่จะเอาไปเผื่อ ขนม อาหารชนิดไหนเอาไปได้บ้าง

การทำบุญวัดไทยในสังเวชนียสถานแตกต่างกับการทำบุญ ถวายสังฆทานในไทยอย่างที่เราคุ้นเคย ในไทยเราอาจรณรงค์ไม่ซื้อถังเหลืองสังฆทาน แต่ที่อินเดียของสังฆทานหากเฉพาะเจาะจงเป็นของที่วัดได้ใช้ประโยชน์จริงๆจะเป็นสังฆทานที่มีอานิสงค์มากๆค่ะ เอาอะไรไปถวายดี ที่จะได้ประโยชน์กับชาวพุทธที่ไปแสวงบุญและวัดไทยจริงๆ

อ่านที่นี่คือ การเตรียมตัวไปทัวร์แสวงบุญ สังเวชนียสถาน อินเดีย ตอนที่ 2

การเตรียมตัวไปแสวงบุญอินเดีย ตอนที่ 3 : การเดินทาง ระยะทาง การนั่งรถ เข้าห้องน้ำ

เส้นทางสังเวชนียสถานถูกบังคับการเดินทางด้วยตัวสถานที่ที่อยู่ต่างเมืองกัน เราหลีกเลี่ยงการนั่งรถไกลได้ยาก ในส่วนนี้ฟ้าจะแจ้งระยะเวลาโดยประมาณในการนั่งรถแต่ละวัน (สัมพันธ์กับการแต่งตัว) การเข้าห้องน้ำเป็นอย่างไร ห้องน้ำดีมีที่ไหนจะแจ้งให้ชัดเจนค่ะ

อ่านที่นี่ค่ะ การเตรียมตัวไปแสวงบุญตอนที่ 3 การเดินทาง

การเตรียมตัวไปแสวงบุญอินเดีย ตอนที่ 4 : การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพและประกันการเดินทาง

อายุเฉลี่ยของสมาชิกในทัวร์สังเวชนียสถานคือประมาณ 50+ เป็นวัยที่อวัยวะใดๆของเราต้องเริ่มเสื่อมบ้างไม่มากก้น้อย ประกอบกับการเดินทางหลายวันในระยะทางที่หลีกเลี่ยงการนั่งรถไม่ได้ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับร่างกายของเรา โดยเฉพาะผู้สูงวัย บทความส่วนนี้จะให้ข้อมูลเผื่อสมาชิกนึกไม่ถึงว่าเราต้องเตรียมอะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของเราค่ะ 

อ่านที่นี่ค่ะ การเตรียมตัวไปทัวร์แสวงบุญตอนที่ 4 สุขภาพและประกันการเดินทาง

 

การเตรียมตัวไปแสวงบุญอินเดีย ตอนที่ 5 : เอาเงินไปเท่าไหร่ แลกเงินที่ไหน ช้อปปิ้งอะไรและการติดต่อครอบครัว

 หลายท่านๆอาจมองอินเดียว่าไม่มีอะไรน่าซื้อ น่าช้อป แต่อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรพันกว่าล้านคน ผลิตของใช้สำหรับประชากรพันล้านในประเทศ ย่อมต้องมีของหลากหลาย จะแนะนำเป็นแนวทาง ไปแต่ละรอบควรจะเอาเงินติดตัวไปประมาณเท่าไหร่ เขาใช้เงินอะไร ต้องแลกไปเลยจากไทยหรือไม่ อยากทำบุญที่วัดด้วยจะทำประมาณเท่าไหร่ดี ของแพงมากมั้ยมีอะไรให้ซื้อบ้างและจะติดต่อครอบครัวเล่นเฟสไถติ๊กต๊อกยังไง

อ่านที่นี่ค่ะ การเตรียมตัวไปสังเวชนียสถานตอนที่ 5 เอาเงินไปเท่าไหร่ ของช้อปปิ้งและการติดต่อ

การเตรียมตัวไปแสวงบุญอินเดีย ตอนที่ 6 : ทัศนคติเกี่ยวกับคนอินเดียเจ้าของประเทศ การปฏิบัติตัวและการวางใจในการไปกราบสักการะสังเวชนียสถาน

ในโลกกว้างนี้มีวัฒนธรรมหลากหลาย สิ่งที่คิดว่าเป็นเรื่องพิมพ์นิยม อุดมคติหรือสภาพแวดล้อมที่เราเคยชิน อาจจะไม่ได้พบเจอในอินเดียหรือแม้แต่ในการเดินทางไปท่องเที่ยวที่อื่นๆ การไปสังเวชนียสถานย่อมแตกต่างจากการไปกราบสังเวชนียสถานจำลองในไทยอย่างแน่นอนเพราะเราต้องไปพบเจอกับคน ภาษา อาหารการกินและสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากทำใจค่ะ โดยเฉพาะการทำใจให้เป็นกลาง เป็นผู้มอง ผู้ดูคนในประเทศเขา โปรดอย่าลืมว่า พระพุทธเจ้าท่านก็เป็นคนอินเดียค่ะ ท่านเกิดและโตในสภาพแวดล้อมที่มีส่วนในการหล่อหลอมท่านให้ตั้งคำถาม ฝึกฝนจนตรัสรู้ได้ หากจะมีคนชนชาติใดที่น่าศึกษาแนวคิดของเขา ชนชาติอินเดียเป็นชนชาติที่น่าสนใจอันดับต้นๆค่ะ 

อ่านที่นี่ค่ะ การเตรียมตัวไปสังเวชนียสถานตอนที่ 6 ทัศนคติต่อเจ้าของประเทศและการวางใจในการไปในสถานที่ของพระพุทธเจ้า