ทัวร์อินเดีย เลือกยังไง ทัวร์ไหนดี

ขึ้นชื่อว่าประเทศอินเดียแค่ได้ยินก็กลัวแล้ว แต่ในเมื่อใจอยากไปไหว้พระทั้งที เราก็ต้องเอาชนะความกลัวให้ได้ค่ะ วันนี้หนท.มีเกณฑ์การเลือกทัวร์อินเดีย โดยเฉพาะทัวร์แสวงบุญสี่สังเวชนียสถานมาฝาก เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินว่าเราจะคัดทัวร์ไหนออก เลือกทัวร์ไหนไว้พิจารณานะคะ ขอแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนของผู้จัดและส่วนของโปรแกรม

 

ส่วนของผู้จัดทัวร์

  1. ทัวร์ต้องถูกกฎหมาย มีใบอนุญาตถูกต้อง

ตั้งแต่มีเฟสบุ๊ค เราจะเห็นเพจทัวร์ท่องเที่ยวผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ในรูปแบบของทัวร์จริงจังบ้าง บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวบ้าง เป็นช่องทางนำเสนอการท่องเที่ยวแต่ละรูปแบบได้อย่างดี บางที่โฆษณาออกแนวเพื่อนชวนเพื่อนเที่ยว ไม่ใช่ทัวร์นะ ซึ่งในลักษณะนี้ไปได้ค่ะ ไม่ขัด แต่อยากให้พิจารณาเรื่องใบอนุญาตก่อนจองว่ามีใบอนุญาตประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจากกรมการท่องเที่ยวอย่างถูกต้องไหม เพราะใบอนุญาตนี้จะเป็นหลักประกันด่านแรกที่ทำให้เราตามตัวคนจัดทัวร์ได้หากเกิดอะไรขึ้นมาค่ะ

 

แต่ใบอนุญาตไม่ได้เป็นยันต์กันการโดนโกงเสมอไป เคยมีเคสมีมิจฉาชีพลงทุนไปจดทะเบียนใบอนุญาตเพื่อเอาเลขที่ใบอนุญาตมาเปิดขายทัวร์ที่งานท่องเที่ยว เก็บเงินมัดจำไปจำนวนมากสุดท้ายหนีหายไปกับมัดจำ แต่ใบอนุญาตนี้ มีดีกว่าไม่มีค่ะ ดังนั้นไม่ว่าโปรแกรมจะน่าสนใจ คนจัดจะนำเสนอดีขนาดไหน อย่าลืมสังเกตเลขที่ใบอนุญาตแล้วเอาไปเช็คกับกรมการท่องเที่ยวนะคะ ว่าคนจัดนั้นชื่อตรงกับใบอนุญาตหรือไม่ เผื่อเกิดอะไรขึ้นมา เรามีหลักฐานในการเอาผิดแน่นอนค่ะ

  1. ใบอนุญาตไม่พอ ต้องมีผลงานการรันตี มีรีวิวจากลูกค้าเก่า

เส้นทางอินเดียขอบอกเลยว่าผู้จัดต้องใจรัก มีservice mind และต้องรู้จักธรรมชาติของประเทศเป็นอย่างดี พูดง่ายๆก็คือมืออาชีพนั่นล่ะค่ะ แต่เป็นปกติธรรมดาที่ทุกคนต้องบอกตัวเองมืออาชีพ ทำงานดี แต่สิ่งที่จะยืนยันได้ไม่ใช่ลมปาก มีเพียงผลงานเท่านั้นค่ะ

 

ในเส้นทางอินเดียชื่อเสียงของบริษัทที่โด่งดังจากเส้นทางอื่นไม่ได้การันตีว่าจะจัดไปอินเดียแล้วจะรอด จะเลิศ เพราะธรรมชาติของอินเดีย ทำให้ปัจจัยในการจัดทัวร์อินเดีย ไม่ว่าจะเส้นทางไหน จะกราบสักการะสังเวชนียสถาน จะเที่ยวมรดกโลก อชันต้า เอลโลร่า จะทัชมาฮาล จะจัยปูร์ จะง่าย คล้ายกับทัวร์ญี่ปุ่น ยุโรปไม่ได้เลยค่ะ เพราะธรรมชาติของประเทศต่างกัน (มีวิธีดูโปรแกรมที่ดีข้อต่อไป) ผู้จัดจะจัดทัวร์อินเดียดีไหม ต้องดูผลงานรอบที่ผ่านๆมาในเส้นทางอินเดียเท่านั้นค่ะ

 

หารีวิวของลูกค้ารอบก่อนๆให้เจอเพื่อยืนยันว่าเคยจัดทัวร์อินเดียแล้ว และจัดได้ดีด้วยนะคะ ไม่ใช่รับทัวร์สำเร็จรูปมาขายต่อ อันนั้นเรียกไปแตะอินเดีย ชะเง้อแว๊บนึงค่ะ ยังไม่ถึงอินเดียแบบอินเดียแท้ๆแน่นอน  

 

สำหรับทัวร์อินเดียโดยเฉพาะในเส้นทางสังเวชนียสถานผลงานของการจัดทัวร์คือการรีวิวของลูกทัวร์ที่เคยเดินทางไปมาด้วยเท่านั้น ชื่อเสียงของบริษัทเองว่าจัดมายาวนานหรือความเชี่ยวชาญในประเทศอื่น ใช้ไม่ได้กับประเทศอินเดียค่ะ

 

ส่วนของโปรแกรมทัวร์

  1. ระวังทัวร์สำเร็จรูป อย่าดูราคาถูกเพียงอย่างเดียว

ทัวร์อินเดีย มีลักษณะเฉพาะต่างจากทัวร์ท่องเที่ยวทั่วไปนั่นก็คือตัวประเทศค่ะ

อินเดียเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์มาก ท่านใดเคยไปมาแล้วต้องคุ้นเคยกับ วัวเทพเจ้า กระเพราเทพ มากมายหลายเทพ รถติดเพราะวัวเป็นเรื่องปกติ สิ่งแปลกๆที่น่ารักเหล่านี้จะเป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้ทัวร์สำเร็จรูปแบบวางโปรแกรมมาเป๊ะๆนั้นเข้ากันไม่ได้กับเนเจอร์ของอินเดีย ยิ่งทัวร์ที่เน้นขายจำนวนวันกระชับ ราคาไม่แพง ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะนั่นหมายถึงถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรเหนือความคาดหมาย โปรแกรมจะถูกตัดเลยตัดเลย ฉับๆๆทันที ไม่มีเนื้อที่ให้อะไรเข้ามาเสียบได้เลย นอกจากนั้นยังมีเรื่องคุณภาพของสถานที่ เวลาที่จะเข้าชม ระยะทางการเดินทาง มีวิธีดูโปรแกรมในข้อ 4 ค่ะ

 

ที่สำคัญคือถ้าหากเป็นทัวร์สำเร็จรูป ราคาไม่แพงด้วยแล้ว หากเกิดปัญหาขึ้นมา แนวโน้มที่ผู้จัดจะแก้ปัญหาแบบสลับเอานี่มาแปะนั่น เอานั่นมาแปะนี่ ยืดเวลา สลับเมือง แทบเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ เพราะการจัดการทั้งหมดไม่ได้อยู่ในมือผู้จัด ยืดหยุ่นยากมาก

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่คือการเสนอความคิดเห็นจากประสบการณ์การทำทัวร์อินเดีย ที่รู้จักประเทศดีและประสบการณ์ที่เคยเกิดปัญหามานะคะ วิ่งวุ่นหัวฟู วุ่นวายแก้ไขปัญหาให้ลูกทัวร์ แต่สนุกและท้าทายมากค่ะ อินเดียมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่ไหนในโลก ถึงแม้จะแลดูน่าหวาดๆหน่อยๆ แต่ไปแล้วเราจะได้อะไรมากกว่าการไปท่องเที่ยวแน่นอนค่ะ

 

  1. ดูโปรแกรมให้ดี ไม่มีทัวร์แสวงบุญสี่สังเวชนียสถานที่ไหนไปได้ใน 5 วัน

ลิงค์ไป จะไปแสวงบุญทั้งที ไปกี่วันดี 

ต่อจากข้อ 3 อินเดียเป็นประเทศมีเอกลักษณ์ ไม่แนะนำอย่างแรงเลยที่จะเน้นแบบไปเร็วๆวันกระชับๆ แบบที่ขายกันทั่วไป สี่สังเวชนียสถานครบเริ่มต้น 19,xxx 6วัน5คืน

เพราะไม่มีทัวร์สังเวชนียสถานที่ไหนสามารถไปได้ในระยะเวลานั้น เนื่องจากตัวสถานที่อยู่ต่างเมืองกันทุกที่ และแต่ละเมืองใช้เวลาเดินทางพอสมควร

 

ทัวร์สังเวชนียสถานที่ดี ไปทั้งทีไปครบสี่สังเวชนียสถาน อย่างน้อยต้อง 7-10วัน 8วันกำลังดี ลางานได้ เพราะไหนๆก็ไปแล้ว ไม่อยากให้ไปแค่ตัวสถานที่สังเวชนียสถาน ยังมีหลายเมืองคือสาวัตถี (วัดเชตวัน พระพุทธเจ้าท่านประทับนานที่สุด) ราชคฤห์ (เมืองแรกที่พุทธศาสนาตั้งมั่น) สถานที่เหล่านี้อยู่ในเส้นทาง หากบินไปแล้วก็หาทัวร์ที่จัดไปสถานที่เหล่านี้ด้วยเถอะค่ะ  น่าไปมาก ไหนๆก็จองทัวร์ไปแล้ว ไปให้ครบเถอะค่ะ เสียเงิน เสียเวลาทั้งที ลางานเพิ่มนิดนึงนะคะ ให้โอกาสตัวเอง ไปกับพ่อแม่ พาท่านไปกราบพระพุทธเจ้านะคะ

 

  1. โทรคุยเลย ทัวร์ที่ดีต้องเป็นอับดุล (ถามได้ตอบได้)

ไม่ใช่แถ่เฉพาะทัวร์สังเวชนียสถาน อินเดียเท่านั้น ทัวร์ทุกประเทศหากจะจองทั้งทีก็ควรสอบถามกับคนจัดโดยตรง การโทรไปถามรายละเอียดกับผู้จัดทัวร์ เป็นการลดความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่งเราสมควรจะรู้ว่าใครเป็นหัวหน้าทัวร์ที่จะไปดูแลเราตลอดทริป (กรณีที่ผูจัดจัดเอง ไม่ได้รับทัวร์เจ้าใหญ่มาขายต่อ) แล้วผู้จัดมีความรู้ในเส้นทางนั้นหรือไม่ ตอบคำถามที่เราสงสัยเมื่ออ่านโปรแกรมได้ ให้ข้อมูลในการเตรียมตัวไปไหว้พระได้

 

ท่านใดที่ไม่เคยไปอินเดียเลย อาจมีคำถามในหัวมากมายอยากจะถาม การที่ผู้จัดสามารถให้คำตอบ คลายข้อสงสัยต่างๆได้หมายความว่าเราจะเตรียมตัวได้พร้อมขึ้นด้วย และถ้าหากเราไม่สามารถติดต่อคนจัดได้เลย เมื่อเปิดปัญหาอะไรมา ใครจะจัดการแก้ปัญหาให้เราจริงไหมคะ

 

ส่วนคำตอบที่ผู้จัดจะให้เราได้นั้น แนะนำว่า เจ้าไหนตอบตามจริง ให้เลือกทัวร์นั้นค่ะ เพราะประเทศอินเดีย อะไรไม่มีคือไม่มี เสกให้ไม่ได้

 

แนะนำอย่างหนักแน่นว่า ลิสคำถามไว้แล้วโทรไปถามผู้จัดเลยค่ะ อย่างน้อยได้ดูด้วยว่าเขาตอบคำถามเราอย่างไร ตรงไปตรงมามากน้อยแค่ไหนด้วยค่ะ

 

 ประเทศอินเดียจริงๆแล้วไปไม่ยาก แต่ไม่แนะนำให้ไปเองโดยเฉพาะเส้นทาง กราบสักการะสังเวชนียสถานเพราะในการไปกราบสังเวชนียสถานนั้นเราไม่ได้แค่ไปเที่ยว ไปชมสถานที่เท่านั้น แต่การไปของเราเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะได้อะไรดีๆกลับไปแน่นอนดังนั้น การเลือกผู้ให้บริการที่เรามั่นใจได้ว่าเขาจะทำให้การไปกราบพระของเราสะดวก สบาย ปราศจากความกังวลใจในการเดินทางนั้น จะเพิ่มอรรธรสในการเดินทางไปไหว้พระที่อินเดียอย่างสบายใจแน่นอนค่ะ

 

หรือหากอยากไปกราบสังเวชนียสถานอย่างสบายใจไร้กังวล ดูโปรแกรมของเราตามลิงค์ได้เลยค่า

 

ทัวร์ไหนดีมีข้อแนะนำตรงนี้